ปริศนาคำทาย

การลากเส้นจากเสียงดนตรีโรงเรียนสาธิตอนุบาลจันทรเกษม

วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2552

บันทึกครั้งที่ 3 เทคนิคการสอนภาษา

เทคนิคการสอนภาษา
การสอนภาษาสำหรับเด็กไม่ใช่เพียงการสอนเฉพาะทักษะการอ่านและการเขียนแต่ต้องรวมถึงทักษะการฟัง การพูดด้วย ซึ่งเป็นพื้นฐานของการอ่านและการเขียนครูสามารถประเมินผลการสอนของตนเองจากเด็กง่ายๆ โดยให้สังเกตว่าเวลาเราสอนเด็กรู้สึกอย่างไร
แนวคิดพื้นฐานของการสอนภาษา
1.ครูจะต้องทราบว่าเด็กเรียนรู้อย่างไรและเรียนรู้ภาษาอย่างเป็นธรรมชาติอย่างไร
2.ประสบการณ์ทางด้านภาษาของเด็กเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
3.เชื่อว่าเด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้
4.เด็กเรียนรู้ได้ดีที่สุด ถ้าสอนแบบ Whole Language คือ
4.1 สอนอย่างเป็นธรรมชาติ
4.2 สอนอย่างมีความหมายต่อเด็ก
4.3 สอนให้เด็กสามารถนำคำที่สอนไปใช้ได้
4.4 เนื้อหาที่สอนต้องอยู่ในชีวิตประจำวันที่เด็กได้ใช้
5.เด็กจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดถ้ามาจากการตัดสินใจของเด็ก
6.ให้เด็กรู้สึกว่าตัวเขาเป็นส่วนหนึ่งในสังคมของห้องเรียนนั้นๆ
7.ไม่ให้เด็กรู้สึกว่าตอนนี้ตัวเองกำลังถูกแข่งขัน เพราะเด็กรู้สึกกดดัน
8.ครูต้องสอนทุกทักษะไปพร้อมๆกันและเกี่ยวข้องกัน
9.ทำให้การเรียนภาษาของเด็กเป็นสิ่งที่น่าสนใจและสนุกสนาน
ควรสอนภาษาเด็กอย่างไร
1.เริ่มจากสิ่งที่เด็กรู้แล้วและอยู่ในความสนใจของเด็ก
2.ให้ความเคารพและยอมรับภาษาที่เด็กใช้
3.การประเมินโดยการสังเกต
4.ใช้วิธีการประเมินที่เหมาะสมและจำกัดการประเมินแบบต่างๆ
5.เสนอความคิดเห็นต่อผู้ปกครอง
6.ส่งเสริมให้เด็กเรียนอย่างกระตือรือร้น
7.สร้างความรู้สึกประสบความสำเร็จ
8.ให้เด็กอ่านสิ่งที่เด็กคุ้นเคย
9.อ่านให้เด็กฟังจากแหล่งต่างๆ
10.จัดประสบการณ์การอ่านและส่งเสริมเด็กให้ลงมือกระทำ
11.ส่งเสริมให้เด็กรู้จักเสี่ยง กล้าลองผิดลองถูก
12.พัฒนาทางด้านจิตพิสัยและพัฒนาการทางความคิดของเด็กให้มีความรักในภาษา

ข้อควรปฏิบัติในการสอนภาษา
1.ควรสอนในสภาพที่เป็นธรรมชาติที่สุด
2.ควรสอนโดยไม่มีการแบ่งแยกกลุ่มเด็กเก่งเด็กอ่อน
3.การที่เด็กเกิดมาพร้อมกับความสนใจอยากรู้อยู่แล้วจะเป็นแรงกระตุ้นให้เขาสามารถจำคำต่างๆได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น